“HẠNH PHÚC CỦA TÔI LÀ ĐƯỢC THẤY NIỀM VUI CỦA NHỮNG NGƯỜI HỌC TRÒ NHỎ”

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Đó là lời tâm sự đầy chân thành của thầy Phan Quang Mỹ - một người thầy hết sức đặc biệt của Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Lan Anh dành cho những người học trò của mình. Và chúng tôi hiểu, không phải ngẫu nhiên mà một người thầy dạy thêm lại có thể khiến học sinh yêu quý đến như vậy.

Kết quả dạy học ấn tượng

Đồng hành với Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Lan Anh từ những ngày đầu mới thành lập cho đến nay, những thành tích của thầy Phan Quang Mỹ đạt được qua nhiều lớp học trò gần như không thể kể hết chỉ qua vài trang giấy. Rất nhiều em khi đến với thầy là những học sinh mất căn bản trầm trọng các môn Toán – Lý – Hóa, gần như "kiến thức trống rỗng, không biết gì” khiến các thầy cô tại trường học phải bó tay. Nhưng chỉ qua một thời gian ngắn sau khi theo học thầy Mỹ, các em đã nhanh chóng lấy lại kiến thức và có sự tiến bộ vượt bậc. Những điểm 3, điểm 4, thậm chí là điểm 0 dần được thay bằng các điểm 8, 9 và cả điểm 10. Thoát khỏi kết quả yếu kém, các em dần lấy lại sự hào hứng trong mỗi giờ học, sự tự tin trước các con số, công thức, định lý khó nhằn. Và hiển nhiên, thành tích đó ắt phải được tạo nên bởi rất nhiều yếu tố của một người thầy khá đặc biệt trong mắt học trò.

Phương pháp dạy học không giống ai

Tuy không xuất thân từ trường Sư phạm nhưng thầy Mỹ được trời phú cho những ưu điểm mà không phải người thầy giáo nào cũng có được. Đó là giọng giảng ấm, vang, như đóng đinh vào người đối diện; là lối nói chuyện gần gũi, dễ gần khiến học sinh không còn e ngại khoảng cách. Nhưng hơn hết, thầy có phương pháp dạy học thật sự sáng tạo, khác biệt có thể giúp học trò dễ dàng tiếp thu và nhanh chóng tiến bộ.

Không đặc biệt sao được khi một mình thầy có thể đảm nhận dạy cả 3 môn học Toán, Lý, Hóa mà môn học nào cũng khiến học sinh tâm phục khẩu phục về phương thức truyền đạt. Thầy tâm niệm rằng, việc học thuộc lý thuyết là yêu cầu bắt buộc trên lớp dành cho mọi học sinh. Nhưng để khiến học sinh ghi nhớ lâu và hiểu được bản chất của vấn đề bằng cách “học khan” như vậy là một việc rất khó khăn, nhất là với những học sinh tiếp thu không nhanh. Phải có một cách nào đấy có thể khiến mọi đối tượng học sinh đều tiếp nhận và dễ dàng hiểu được. Và việc “chế” các công thức là cách được thầy chọn lựa, đóng đinh “bản quyền” của riêng mình. Những định lý, lý thuyết, công thức khô khan được thầy chế thành những câu thơ, câu nói dí dỏm, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ áp dụng để làm bài. Nhờ các bài chế đó, học sinh của thầy có thể nhanh chóng hiểu bài và ghi nhớ rất lâu.

Ngoài phương pháp “chế” có một không hai đó, trong mỗi lớp học, thầy còn phân cấp các học sinh trung bình – khá – giỏi và để cho các em tự giúp đỡ nhau trong lúc học. Áp dụng triệt để câu nói “học thầy không tày học bạn”, thầy tích cực hướng dẫn các em cách hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau, cùng giúp nhau tiến bộ.

Với mỗi buổi học của thầy Mỹ, các học trò đều phải làm ít nhất 10 bài tập lớn. Nhưng không em nào tỏ ra căng thẳng, mệt mỏi bởi xen lẫn giữa những bài tập, những lời giảng là những câu đùa hài hước khiến các em luôn cảm thấy vui vẻ. Gần gũi như một người bạn, nhưng không vì thế mà thầy không có những nguyên tắc và kỉ luật hết sức nghiêm khắc. Chỉ cần nghỉ quá 3 buổi không có lí do chính đáng, các em sẽ buộc phải nghỉ học. Đó là điều hết sức đặc biệt, không giống ai của một lớp học thêm tưởng như ai cũng có thể tham gia, học như thế nào là tùy ý. Bởi thầy cho rằng, phải để cho học sinh tự ý thức được tầm quan trọng của việc học. Chỉ khi nào các em thực sự hiểu được điều đó, lo lắng, dốc hết sức để học tập thì kết quả mới có thể tiến bộ.

Tấm lòng yêu thương rộng lớn dành cho những người trò nhỏ

Nếu chỉ dạy giỏi, có lẽ thầy Mỹ sẽ không thể được học trò yêu quý đến như vậy vì các em chỉ đến với thầy qua những buổi học thêm ngoài trường học. Khác với hình ảnh những thầy cô dạy thêm ngoài giờ dường như chỉ để ý đến những kiến thức mình truyền đạt, thầy Mỹ luôn quan tâm đến suy nghĩ, tình cảm của từng học trò, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn hay gia cảnh đặc biệt. Nắm bắt tâm lý học trò qua từng nét mặt, cử chỉ, thầy tìm cách trò chuyện, chia sẻ những tâm tư, khúc mắc, giúp các em giải tỏa tâm lý để dồn sức học tập. Chính vì vậy, những học sinh theo học đều dành cho thầy một tình cảm hết sức đặc biệt và lòng biết ơn chân thành. Chúng tôi đã được chứng kiến những câu nói “I love you” được thốt ra hết sức tự nhiên từ miệng những người học trò, thấy những ánh nhìn trìu mến, ấm áp mà các em dành cho thầy, để thấy được tình cảm thầy trò đầy ắp qua những buổi học. Và chúng tôi càng hiểu, trân trọng hơn cái tâm của một người thầy giáo hết lòng với học trò khi nghe thầy chia sẻ: “thấy học trò tiến bộ, giỏi lên từng ngày, thấy nụ cười nở trên môi các em mỗi khi khi đạt thành tích học tập tốt, bao nhiêu mệt nhọc của tôi như được xóa tan hết. Và tôi chỉ mong sao mình có đủ sức dạy được nhiều hơn nữa để giúp cho nhiều học sinh tiến bộ, giúp cho nhiều gia đình nhận được niềm vui”.

 

Một số ý kiến học sinh

Nguyễn Quốc Triệu (học sinh lớp 10 trường Trần Nguyên Hãn): “chỉ sau một năm học thầy, từ một học sinh học lại, thi lại  nhiều lần, em đã có những tiến bộ dường như không ai tin được. Có hôm em đau bụng, thầy theo em về đến tận nhà, thấy em vào nhà thầy mới yên tâm đi về. Thầy thực sự là một người thầy tuyệt vời”.

Mai Linh (học sinh lớp 10 trường Vũng Tàu): “sau hơn một năm học thầy, từ một học sinh học kém, bây giờ em đã nắm vững kiến thức và đi thi không còn sợ nữa. Gia đình em gặp nhiều khó khăn nên em luôn được thầy tận tình quan tâm. Có những hôm 10h tan học, thầy còn đưa em về tận nhà dù nhà thầy ở xa. Em mong thầy luôn mạnh khỏe để đưa em và nhiều lớp học trò sau cập bờ kiến thức”.

Anh Thư (học sinh lớp 10 trường Đinh Tiên Hoàng): “thầy là người thầy dạy tốt nhất trong những thầy em đã từng theo học và là người em theo học lâu nhất từ trước đến giờ. Cách thầy dạy rất dễ nhớ, khiến em học mau vào và tiến bộ nhanh. Quả thật thầy là một người rất “độc”, có một không hai”.

Luân (học sinh lớp 10 trường Đinh Tiên Hoàng): “em theo học thầy đã 3 năm.  Lúc đầu theo học em điểm rất kém, dưới trung bình, bây giờ kết quả đã cao hơn rất nhiều. Những giờ học của thầy rất thoải mái và vui vẻ. Em thực sự cảm ơn thầy!”

Đăng ký
học